สำ หรับโครงการสร้างใหม่ ไม่ว่าจะเป็นโฮสเทล บูติกโฮเต็ล โรงแรม หรือรีสอร์ท สิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับโครงการก่อสร้างอื่นๆ คือช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างโครงการก่อสร้าง มาเป็นโรงแรมที่พักที่พร้อมให้บริการต้อนรับลูกค้า
สิ่งที่ควรทำความเข้าใจเพื่อให้เห็นภาพตั้งแต่เริ่มการก่อสร้างโครงการคือ ลำดับช่วงเวลา และเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ไปจนถึงภาพต่างๆที่จะได้เห็นร่วมกัน ทั้งทีมผู้ออกแบบ ผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของโครงการ และทีมงาน เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักในหน้าที่และกรอบเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้โครงการสำเร็จตามกำหนดและตามเป้าหมายที่วางไว้
ยกตัวอย่างเช่น โครงการก่อสร้าง 8 เดือน แบ่งเป็น
- งานฐานราก 2 เดือน
- งานโครงสร้างสถาปัตยกรรมพื้นที่ส่วน A รวม 2 เดือน
- ห้องตัวอย่าง (เลือกพื้นที่และห้องที่ต้องการใช้เป็นห้องตัวอย่าง) ภายในเดือนที่ 4 เพื่อให้ทางทีมขายและทีมการตลาดสามารถเตรียมงานด้านการขายและการตลาดได้อย่างเต็มที่ มีเวลาแนะนำโครงการให้กับคู่ค้าต่างๆได้อย่างทั่วถึง
- พื้นที่ส่วนสำนักงาน (BOH - Back of the House) เป็นลำดับต่อมา อาจเป็นเดือนที่ 5 เพื่อเตรียมรับสมัครงาน เตรียมทีมปฎิบัติการในส่วนต่างๆของโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นส่วนห้องพัก แม่บ้าน ช่าง สวน ไปจนถึงร้านอาหาร
- พื้นที่ห้องอาหาร และครัว(ถ้ามี) ในเดือนที่ 5-6 ซึ่งอาจใช้เวลามากกว่าเมื่อเทียบกับทีมอื่นๆ นอกจากจะคัดเลือกรับสมัครหัวหน้าพ่อครัว หรือเชฟ แล้ว ยังต้องประสานงานกับผู้ออกแบบพื้นที่และอุปกรณ์ในครัว เพื่อให้เชฟมาคิดค้นเมนู ทดลองปรุงอาหาร คำนวนต้นทุนอาหาร ตั้งราคาขาย ทดสอบรสชาติอาหารและรูปแบบการนำเสนออาหารบนภาชนะต่างๆ
- พื้นที่สวน และรั้วโดยรอบ เดือนที่ 7-8
- การติดตั้งระบบต่างๆ ทั้งระบบอินเตอร์เน็ท ระบบทีวี เคเบิ้ลทีวี ระบบสำรองไฟ ระบบน้ำร้อน น้ำเย็น ระบบกำจัดของเสีย ระบบสุขาภิบาล ระบบดูดควันในครัว การขนย้ายขยะจากภายในโครงการออกไปยังจุดรับขยะ
เมื่อก่อสร้างเสร็จ ก็ควรเผื่อเวลา "ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการทำความสะอาด" แต่เป็นเรื่องการกำหนด กฎกติกา รูปแบบต่างๆที่จะใช้กับพื้นที่ต่างๆภายในโรงแรม รวมทั้งรูปแบบและขั้นตอนการให้บริการของแต่ละทีม ไปจนถึงการซักซ้อมอย่างเต็มที่ เหมือนกับซ้อมใหญ่ก่อนเปิดกิจการ ซึ่งควรใช้เวลาอย่างเต็มที่อย่างน้อย 1 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าระบบต่างๆสามารถปฏิบัติการได้อย่างถูกต้อง ระบบการออกรายงานของส่วนงานต่างๆ โดยเฉพาะฝ่ายบัญชีที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขที่สำคัญของโรงแรม
หากเปรียบเทียบกับการปลูกบ้านเพื่อขาย เมื่อก่อสร้างบ้านตัวอย่างเสร็จเรียบร้อย ทำความสะอาด จัดทีมขายเพื่อเปิด pre-sale เชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาเยี่ยมชมได้ function การใช้งานอาจไม่เรียบร้อย ใช้งานไม่ได้ ก็อาจเปิด pre-sales ได้ เพราะเป็นบ้านตัวอย่าง ลูกค้าเข้าใจว่าเป็นเสมือน showroom แต่โรงแรม ไม่มี pre-sale มีแต่ soft opening ซึ่งความผิดพลาดก็ปล่อยให้เกิดขึ้นไม่ได้เช่นกัน เพราะไม่ว่าจะ soft opening หรือเปิดขายจริง สิ่งที่เหมือนกันคือ ลูกค้าจ่ายเงินจริงเพื่อเข้าพัก แปลว่า เกิดการซื้อขายจริง เกิดความคาดหวังจากภาพถ่ายที่ได้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น หากมาเข้าพักและการบริการติดขัด เกิดปัญหา แน่นอน ชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือของโครงการ ย่อมเสียหายตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการ การเยียวยา ถึงแม้จะทำได้ แต่ใช้เวลานาน
อยากฝากข้อคิดในเรื่องนี้ให้ผู้ประกอบการทุกท่านไว้เป็นข้อเตือนใจที่ต้องกาดอกจันทร์ไว้หลายๆดอก และขีดเส้นใต้ย้ำหลายๆเส้น
สิ่งที่ควรทำความเข้าใจเพื่อให้เห็นภาพตั้งแต่เริ่มการก่อสร้างโครงการคือ ลำดับช่วงเวลา และเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ไปจนถึงภาพต่างๆที่จะได้เห็นร่วมกัน ทั้งทีมผู้ออกแบบ ผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของโครงการ และทีมงาน เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักในหน้าที่และกรอบเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้โครงการสำเร็จตามกำหนดและตามเป้าหมายที่วางไว้
ยกตัวอย่างเช่น โครงการก่อสร้าง 8 เดือน แบ่งเป็น
- งานฐานราก 2 เดือน
- งานโครงสร้างสถาปัตยกรรมพื้นที่ส่วน A รวม 2 เดือน
- ห้องตัวอย่าง (เลือกพื้นที่และห้องที่ต้องการใช้เป็นห้องตัวอย่าง) ภายในเดือนที่ 4 เพื่อให้ทางทีมขายและทีมการตลาดสามารถเตรียมงานด้านการขายและการตลาดได้อย่างเต็มที่ มีเวลาแนะนำโครงการให้กับคู่ค้าต่างๆได้อย่างทั่วถึง
- พื้นที่ส่วนสำนักงาน (BOH - Back of the House) เป็นลำดับต่อมา อาจเป็นเดือนที่ 5 เพื่อเตรียมรับสมัครงาน เตรียมทีมปฎิบัติการในส่วนต่างๆของโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นส่วนห้องพัก แม่บ้าน ช่าง สวน ไปจนถึงร้านอาหาร
- พื้นที่ห้องอาหาร และครัว(ถ้ามี) ในเดือนที่ 5-6 ซึ่งอาจใช้เวลามากกว่าเมื่อเทียบกับทีมอื่นๆ นอกจากจะคัดเลือกรับสมัครหัวหน้าพ่อครัว หรือเชฟ แล้ว ยังต้องประสานงานกับผู้ออกแบบพื้นที่และอุปกรณ์ในครัว เพื่อให้เชฟมาคิดค้นเมนู ทดลองปรุงอาหาร คำนวนต้นทุนอาหาร ตั้งราคาขาย ทดสอบรสชาติอาหารและรูปแบบการนำเสนออาหารบนภาชนะต่างๆ
- พื้นที่สวน และรั้วโดยรอบ เดือนที่ 7-8
- การติดตั้งระบบต่างๆ ทั้งระบบอินเตอร์เน็ท ระบบทีวี เคเบิ้ลทีวี ระบบสำรองไฟ ระบบน้ำร้อน น้ำเย็น ระบบกำจัดของเสีย ระบบสุขาภิบาล ระบบดูดควันในครัว การขนย้ายขยะจากภายในโครงการออกไปยังจุดรับขยะ
เมื่อก่อสร้างเสร็จ ก็ควรเผื่อเวลา "ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการทำความสะอาด" แต่เป็นเรื่องการกำหนด กฎกติกา รูปแบบต่างๆที่จะใช้กับพื้นที่ต่างๆภายในโรงแรม รวมทั้งรูปแบบและขั้นตอนการให้บริการของแต่ละทีม ไปจนถึงการซักซ้อมอย่างเต็มที่ เหมือนกับซ้อมใหญ่ก่อนเปิดกิจการ ซึ่งควรใช้เวลาอย่างเต็มที่อย่างน้อย 1 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าระบบต่างๆสามารถปฏิบัติการได้อย่างถูกต้อง ระบบการออกรายงานของส่วนงานต่างๆ โดยเฉพาะฝ่ายบัญชีที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขที่สำคัญของโรงแรม
หากเปรียบเทียบกับการปลูกบ้านเพื่อขาย เมื่อก่อสร้างบ้านตัวอย่างเสร็จเรียบร้อย ทำความสะอาด จัดทีมขายเพื่อเปิด pre-sale เชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาเยี่ยมชมได้ function การใช้งานอาจไม่เรียบร้อย ใช้งานไม่ได้ ก็อาจเปิด pre-sales ได้ เพราะเป็นบ้านตัวอย่าง ลูกค้าเข้าใจว่าเป็นเสมือน showroom แต่โรงแรม ไม่มี pre-sale มีแต่ soft opening ซึ่งความผิดพลาดก็ปล่อยให้เกิดขึ้นไม่ได้เช่นกัน เพราะไม่ว่าจะ soft opening หรือเปิดขายจริง สิ่งที่เหมือนกันคือ ลูกค้าจ่ายเงินจริงเพื่อเข้าพัก แปลว่า เกิดการซื้อขายจริง เกิดความคาดหวังจากภาพถ่ายที่ได้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น หากมาเข้าพักและการบริการติดขัด เกิดปัญหา แน่นอน ชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือของโครงการ ย่อมเสียหายตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการ การเยียวยา ถึงแม้จะทำได้ แต่ใช้เวลานาน
อยากฝากข้อคิดในเรื่องนี้ให้ผู้ประกอบการทุกท่านไว้เป็นข้อเตือนใจที่ต้องกาดอกจันทร์ไว้หลายๆดอก และขีดเส้นใต้ย้ำหลายๆเส้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น