ช่องทางการจองห้องพักในโลกออนไลน์มีให้เลือกมากมายหลายช่องทาง และด้วยพฤติกรรมของลูกค้าที่มีความเชื่อมโยงกับโลกออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้การแข่งขันของผู้ให้บริการขายห้องพักในโลกออนไลน์มีการแข่งขันกันสูงขึ้น ปรับปรุงรูปแบบระบบการใช้งานให้ทันสมัย น่าสนใจ และใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็ว และที่สำคัญปลอดภัยในเรื่องระบบการชำระเงิน
ลองเลือกมา 3 ช่องทางมาตั้งข้อสังเกตกันว่าแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไรในด้านการรับรู้ของลูกค้า
1) Online Travel Agent (OTA) ได้แก่พวกรับจองห้องพักทางออนไลน์ ลูกค้าสามารถเข้าไปจองห้องพักได้โดยตรง มีโปรโมชั่นกระหน่ำตลอดเวลา มีราคาให้เลือกทั้งรวมอาหารเช้า ไม่รวมอาหารเช้า ช่องทางนี้ที่เป็นที่นิยมในบ้านเราได้แก่ booking.com, agoda.com, expedia.com เป็นต้น ซึ่งราคาที่แสดงอยู่บนหน้าจอสำหรับลูกค้านั้น ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการจัดการ หรือ Handling fee ซึ่งจะอยู่ประมาณ 800 กว่าบาทต่อการจองแต่ละครั้ง เพราะฉะนั้นเวลาลูกค้าเจอตัวเลขราคาที่น่าสนใจ ก็จะเข้าไปคลิกทันที ปัจจุบันยังมีการสร้างโปรโมชั่นแบบใช้ราคาลดกระหน่ำในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง พร้อมเงื่อนไขการจองที่แตกต่างจากราคาทั่วไป ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีวันและเวลาเดินทางที่แน่นอนแล้ว การจองในราคานี้ก็ประหยัดไปได้มากพอสมควร
OTA : สะดวกรวดเร็ว ใช้งานง่าย ราคาน่าสนใจ เงื่อนไขอ่านให้ละเอียด
2) Airbnb เป็นช่องทางการขายใหม่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ใช่โรงแรม แต่มีห้องพัก บ้านที่ต้องการปล่อยให้เช่า สามารถนำบ้านของตัวเองมาประกาศในเว็บนี้ได้ โดยต้องเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับบ้านพัก/ห้องพัก สถานที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ พร้อมภาพถ่าย และช่องทางให้ลูกค้าติดต่อพูดคุยโดยตรงกับเจ้าของ ซึ่งราคาขายใน airbnb เป็นราคาที่เข้ามาสร้างการแข่งขันในตลาดให้เข้มข้นขึ้น แต่อย่างไรก็ดีในด้านของการบริการจะแตกต่างจากการพักในโรงแรม คือจะไม่มีการบริการในแบบโรงแรม ดังนั้น การพูดคุยให้เข้าใจระหว่างลูกค้าและผู้ให้เช่าควรจะติดต่อกันให้ละเอียดรอบคอบ บางรายภาพถ่ายสวยงามน่าสนใจมา สถานที่ตั้งก็สะดวกสบาย แต่พอไปเจอสภาพจริง กลับกลายเป็นคนละเรื่อง เก่า ทรุดโทรม ไม่สะอาด อยู่ในย่านที่ไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไหร่ เป็นต้น
airbnb : สะดวก รวดเร็ว ใช้งานง่าย คุยกับเจ้าของบ้านโดยตรง ไม่มีบริการในแบบโรงแรม
3) การจองตรงกับโรงแรม ปัจจุบันโรงแรมพยายามที่จะทำให้ลูกค้าหันมาจองห้องพักโดยตรงกับโรงแรมมากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่าย ได้แก่ค่าคอมมิชชั่นที่ต้องจ่ายให้กับ Online Travel Agent ทั้งหลาย ซึ่งหากโรงแรมใดยังไม่เคยคำนวณค่าใช้จ่ายส่วนนี้ แต่ปลาบปลื้มกับยอดจองที่มีเข้ามาล้นหลามผ่านทาง Online Travel Agent ขอแนะนำให้เร่งคิดคำนวณ และหาทางปรับปรุงช่องทางการจองตรงให้มีปริมาณมากขึ้น
การจองตรงกับโรงแรม จริงๆแล้วเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องการตั้งราคา การจัดแพ็คเกจให้น่าสนใจ รวมทั้งการแจก/แถมบริการต่างๆให้กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษและภูมิใจที่เป็นลูกค้าของคุณ ดังนั้น คำอธิบายที่สั้น กระชับ และน่าสนใจ จะช่วยสร้างความเข้าใจให้กับลูกค้าได้ดี และยิ่งมีรีวิวที่ดีเปรียบเทียบให้เห็นว่าการจองตรง ได้สิทธิพิเศษที่น่าสนใจและคุ้มค่ากว่าการจองผ่าน Online Travel Agent อย่างไร รับรองว่าปริมาณการจองตรงจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ดีในส่วนของทางด้านเทคนิคในการสร้างปริมาณการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ (Traffic) นั้น Online Travel Agent มีเครือข่ายที่แข็งแกร่งกว่าโรงแรมขนาดเล็กอย่างมาก ดังนั้น เราจึงยังคงมีความจำเป็นในการใช้ Online Travel Agent เพื่อช่วยในการเพิ่มการเข้าถึง แต่ควรใช้ในแบบที่ป้องกันความเสี่ยง คือ ไม่ใช้ช่องทางการขายกระจุกตัวอยู่ที่ช่องทางใดช่องทางหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียว
จองตรง : ต้องเพิ่มประสิทธิภาพในด้านราคาและเงื่อนไขสิทธิพิเศษให้ชัดเจนมากขึ้น สร้างเว็บไซต์ที่สามารถใช้งานและรองรับกับอุปกรณ์สื่อสารประเภทต่างๆ ขั้นตอนการจองที่สั้นกระชับรวดเร็วและปลอดภัย
ลองเลือกมา 3 ช่องทางมาตั้งข้อสังเกตกันว่าแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไรในด้านการรับรู้ของลูกค้า
1) Online Travel Agent (OTA) ได้แก่พวกรับจองห้องพักทางออนไลน์ ลูกค้าสามารถเข้าไปจองห้องพักได้โดยตรง มีโปรโมชั่นกระหน่ำตลอดเวลา มีราคาให้เลือกทั้งรวมอาหารเช้า ไม่รวมอาหารเช้า ช่องทางนี้ที่เป็นที่นิยมในบ้านเราได้แก่ booking.com, agoda.com, expedia.com เป็นต้น ซึ่งราคาที่แสดงอยู่บนหน้าจอสำหรับลูกค้านั้น ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการจัดการ หรือ Handling fee ซึ่งจะอยู่ประมาณ 800 กว่าบาทต่อการจองแต่ละครั้ง เพราะฉะนั้นเวลาลูกค้าเจอตัวเลขราคาที่น่าสนใจ ก็จะเข้าไปคลิกทันที ปัจจุบันยังมีการสร้างโปรโมชั่นแบบใช้ราคาลดกระหน่ำในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง พร้อมเงื่อนไขการจองที่แตกต่างจากราคาทั่วไป ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีวันและเวลาเดินทางที่แน่นอนแล้ว การจองในราคานี้ก็ประหยัดไปได้มากพอสมควร
OTA : สะดวกรวดเร็ว ใช้งานง่าย ราคาน่าสนใจ เงื่อนไขอ่านให้ละเอียด
2) Airbnb เป็นช่องทางการขายใหม่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ใช่โรงแรม แต่มีห้องพัก บ้านที่ต้องการปล่อยให้เช่า สามารถนำบ้านของตัวเองมาประกาศในเว็บนี้ได้ โดยต้องเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับบ้านพัก/ห้องพัก สถานที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ พร้อมภาพถ่าย และช่องทางให้ลูกค้าติดต่อพูดคุยโดยตรงกับเจ้าของ ซึ่งราคาขายใน airbnb เป็นราคาที่เข้ามาสร้างการแข่งขันในตลาดให้เข้มข้นขึ้น แต่อย่างไรก็ดีในด้านของการบริการจะแตกต่างจากการพักในโรงแรม คือจะไม่มีการบริการในแบบโรงแรม ดังนั้น การพูดคุยให้เข้าใจระหว่างลูกค้าและผู้ให้เช่าควรจะติดต่อกันให้ละเอียดรอบคอบ บางรายภาพถ่ายสวยงามน่าสนใจมา สถานที่ตั้งก็สะดวกสบาย แต่พอไปเจอสภาพจริง กลับกลายเป็นคนละเรื่อง เก่า ทรุดโทรม ไม่สะอาด อยู่ในย่านที่ไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไหร่ เป็นต้น
airbnb : สะดวก รวดเร็ว ใช้งานง่าย คุยกับเจ้าของบ้านโดยตรง ไม่มีบริการในแบบโรงแรม
3) การจองตรงกับโรงแรม ปัจจุบันโรงแรมพยายามที่จะทำให้ลูกค้าหันมาจองห้องพักโดยตรงกับโรงแรมมากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่าย ได้แก่ค่าคอมมิชชั่นที่ต้องจ่ายให้กับ Online Travel Agent ทั้งหลาย ซึ่งหากโรงแรมใดยังไม่เคยคำนวณค่าใช้จ่ายส่วนนี้ แต่ปลาบปลื้มกับยอดจองที่มีเข้ามาล้นหลามผ่านทาง Online Travel Agent ขอแนะนำให้เร่งคิดคำนวณ และหาทางปรับปรุงช่องทางการจองตรงให้มีปริมาณมากขึ้น
การจองตรงกับโรงแรม จริงๆแล้วเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องการตั้งราคา การจัดแพ็คเกจให้น่าสนใจ รวมทั้งการแจก/แถมบริการต่างๆให้กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษและภูมิใจที่เป็นลูกค้าของคุณ ดังนั้น คำอธิบายที่สั้น กระชับ และน่าสนใจ จะช่วยสร้างความเข้าใจให้กับลูกค้าได้ดี และยิ่งมีรีวิวที่ดีเปรียบเทียบให้เห็นว่าการจองตรง ได้สิทธิพิเศษที่น่าสนใจและคุ้มค่ากว่าการจองผ่าน Online Travel Agent อย่างไร รับรองว่าปริมาณการจองตรงจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ดีในส่วนของทางด้านเทคนิคในการสร้างปริมาณการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ (Traffic) นั้น Online Travel Agent มีเครือข่ายที่แข็งแกร่งกว่าโรงแรมขนาดเล็กอย่างมาก ดังนั้น เราจึงยังคงมีความจำเป็นในการใช้ Online Travel Agent เพื่อช่วยในการเพิ่มการเข้าถึง แต่ควรใช้ในแบบที่ป้องกันความเสี่ยง คือ ไม่ใช้ช่องทางการขายกระจุกตัวอยู่ที่ช่องทางใดช่องทางหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียว
จองตรง : ต้องเพิ่มประสิทธิภาพในด้านราคาและเงื่อนไขสิทธิพิเศษให้ชัดเจนมากขึ้น สร้างเว็บไซต์ที่สามารถใช้งานและรองรับกับอุปกรณ์สื่อสารประเภทต่างๆ ขั้นตอนการจองที่สั้นกระชับรวดเร็วและปลอดภัย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น