การสร้างโรงแรมที่พักใหม่ ทั้งการสร้างอาคารใหม่ หรือการปรับปรุงอาคารเก่า ควรสร้างกรอบแนวคิดหลักให้ครอบคลุมไม่เฉพาะแต่ตัวอาคารหรือสิ่งปลูกสร้าง แต่ควรตั้งต้นแนวคิดจากภาพรวมของโครงการทั้งหมดโดยกำหนดให้เป็นกรอบแนวคิดใหญ่ที่จะใช้เป็นหลักในการวางแนวคิดต่อไปยังส่วนต่างๆของโครงการ
แนวคิดหลักที่อยากแนะนำให้อาจเริ่มต้นจาก 4 ด้านใหญ่ๆ ได้แก่
1) ลักษณะคุณสมบัติของโครงการ หรือคล้ายๆกับ ลักษณะของแบรนด์นั่นเอง ลองนึกคำที่เราต้องการว่าเราต้องการให้โครงการของเรามีลักษณะหรือ character อย่างไร มีบุคคลิกแบบไหน ใช้คำสั้นๆ ไม่ต้องเป็นแบบบรรยายพรรณาโวหาร เพื่อให้กระชับเข้าใจง่าย
2) สินค้าและบริการ เราจะมีอะไรบริการกับลูกค้าบ้าง มีห้องพัก ห้องอาหาร ร้านกาแฟและเบเกอรี่ มีสปา มีห้องออกกำลังกาย มีบริการที่จอดรถ มีบริการรับส่งจากสนามบิน เป็นต้น และลองคิดคำว่า บริการที่เราต้องการจะให้แก่ลูกค้าเหล่านี้จะมีรูปแบบ ลักษณะอย่างไร เช่น บริการต้องไม่ยุ่งยาก ซ้ำซ้อน เพื่อให้ลูกค้าไม่หงุดหงิดกับขั้นตอนในการใช้บริการ เป็นต้น
3) อยากให้ลูกค้ามองเราในแบบไหน ลองจินตนาการว่าเมื่อโครงการสร้างเสร็จแล้ว เราอยากให้ภาพลักษณ์ของโครงการในสายตาลูกค้าเป็นอย่างไร อยากให้ลูกค้ารู้สึกอย่างไร เช่น น่าสนใจ น่าทดลองใช้บริการ ดูสบายตาดี เป็นต้น
4) ทีมงาน อยากให้ทีมงานของเรามีคุณสมบัติอย่างไร เช่น กระตือรือล้น เป็นผู้รอบรู้ ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นต้น
เมื่อได้แนวคิด 4 ด้านหลักๆแล้ว ลองคิดคำสั้นๆที่สามารถรวบรวมใจความ เนื้อหา อารมณ์ที่จะใช้เป็นคำจำกัดความรวมหลักของโครงการ
คำจำกัดความหลักของโครงการนี้จะเป็นตัวที่คอยกำกับแนวคิดของเราในการทำโครงการเสมอและตลอดจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ และอยู่กับโครงการไปตลอดอายุโครงการ เพื่อให้ไม่หลุดกรอบ และคงแนวคิดหรือ concept ของโครงการไปได้ตลอด เช่น ถ้าคุณบอกว่าโครงการนี้คือ "เท่แบบมีสไตล์" คุณก็ต้องแตกแนวคิดย่อยออกมาในแต่ละด้านให้ครบ เพื่อเป็นแนวทางให้กับทีมงานได้ยึดถือต่อไป
การที่เรามีแนวคิดหลักเป็นแกนกลางของความคิดเรา จะช่วยลดการเบี่ยงเบนความสนใจที่จะเกิดขึ้นกับทั้งเจ้าของโครงการเอง ผู้ร่วมงานโครงการ และทีมงานไปได้ และจะไม่พัฒนาโครงการไปตามกระแสนิยม หากแต่จะนำเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยในด้านต่างๆมาปรับใช้ตามความจำเป็นและเหมาะสม ตราบใดที่ไม่ทำให้แนวคิดหลักของโครงการเสียไป หรือไปบิดเบือนแนวคิดของโครงการไป
แนวคิดหลักที่อยากแนะนำให้อาจเริ่มต้นจาก 4 ด้านใหญ่ๆ ได้แก่
1) ลักษณะคุณสมบัติของโครงการ หรือคล้ายๆกับ ลักษณะของแบรนด์นั่นเอง ลองนึกคำที่เราต้องการว่าเราต้องการให้โครงการของเรามีลักษณะหรือ character อย่างไร มีบุคคลิกแบบไหน ใช้คำสั้นๆ ไม่ต้องเป็นแบบบรรยายพรรณาโวหาร เพื่อให้กระชับเข้าใจง่าย
2) สินค้าและบริการ เราจะมีอะไรบริการกับลูกค้าบ้าง มีห้องพัก ห้องอาหาร ร้านกาแฟและเบเกอรี่ มีสปา มีห้องออกกำลังกาย มีบริการที่จอดรถ มีบริการรับส่งจากสนามบิน เป็นต้น และลองคิดคำว่า บริการที่เราต้องการจะให้แก่ลูกค้าเหล่านี้จะมีรูปแบบ ลักษณะอย่างไร เช่น บริการต้องไม่ยุ่งยาก ซ้ำซ้อน เพื่อให้ลูกค้าไม่หงุดหงิดกับขั้นตอนในการใช้บริการ เป็นต้น
3) อยากให้ลูกค้ามองเราในแบบไหน ลองจินตนาการว่าเมื่อโครงการสร้างเสร็จแล้ว เราอยากให้ภาพลักษณ์ของโครงการในสายตาลูกค้าเป็นอย่างไร อยากให้ลูกค้ารู้สึกอย่างไร เช่น น่าสนใจ น่าทดลองใช้บริการ ดูสบายตาดี เป็นต้น
4) ทีมงาน อยากให้ทีมงานของเรามีคุณสมบัติอย่างไร เช่น กระตือรือล้น เป็นผู้รอบรู้ ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นต้น
เมื่อได้แนวคิด 4 ด้านหลักๆแล้ว ลองคิดคำสั้นๆที่สามารถรวบรวมใจความ เนื้อหา อารมณ์ที่จะใช้เป็นคำจำกัดความรวมหลักของโครงการ
คำจำกัดความหลักของโครงการนี้จะเป็นตัวที่คอยกำกับแนวคิดของเราในการทำโครงการเสมอและตลอดจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ และอยู่กับโครงการไปตลอดอายุโครงการ เพื่อให้ไม่หลุดกรอบ และคงแนวคิดหรือ concept ของโครงการไปได้ตลอด เช่น ถ้าคุณบอกว่าโครงการนี้คือ "เท่แบบมีสไตล์" คุณก็ต้องแตกแนวคิดย่อยออกมาในแต่ละด้านให้ครบ เพื่อเป็นแนวทางให้กับทีมงานได้ยึดถือต่อไป
การที่เรามีแนวคิดหลักเป็นแกนกลางของความคิดเรา จะช่วยลดการเบี่ยงเบนความสนใจที่จะเกิดขึ้นกับทั้งเจ้าของโครงการเอง ผู้ร่วมงานโครงการ และทีมงานไปได้ และจะไม่พัฒนาโครงการไปตามกระแสนิยม หากแต่จะนำเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยในด้านต่างๆมาปรับใช้ตามความจำเป็นและเหมาะสม ตราบใดที่ไม่ทำให้แนวคิดหลักของโครงการเสียไป หรือไปบิดเบือนแนวคิดของโครงการไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น