ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอนที่ 2 - คิดให้เป็นเรื่องเดียวกัน

การสร้างโรงแรมที่พักใหม่ ทั้งการสร้างอาคารใหม่ หรือการปรับปรุงอาคารเก่า ควรสร้างกรอบแนวคิดหลักให้ครอบคลุมไม่เฉพาะแต่ตัวอาคารหรือสิ่งปลูกสร้าง แต่ควรตั้งต้นแนวคิดจากภาพรวมของโครงการทั้งหมดโดยกำหนดให้เป็นกรอบแนวคิดใหญ่ที่จะใช้เป็นหลักในการวางแนวคิดต่อไปยังส่วนต่างๆของโครงการ

แนวคิดหลักที่อยากแนะนำให้อาจเริ่มต้นจาก 4 ด้านใหญ่ๆ ได้แก่
1) ลักษณะคุณสมบัติของโครงการ หรือคล้ายๆกับ ลักษณะของแบรนด์นั่นเอง ลองนึกคำที่เราต้องการว่าเราต้องการให้โครงการของเรามีลักษณะหรือ character อย่างไร มีบุคคลิกแบบไหน ใช้คำสั้นๆ ไม่ต้องเป็นแบบบรรยายพรรณาโวหาร เพื่อให้กระชับเข้าใจง่าย
2) สินค้าและบริการ  เราจะมีอะไรบริการกับลูกค้าบ้าง มีห้องพัก ห้องอาหาร ร้านกาแฟและเบเกอรี่ มีสปา มีห้องออกกำลังกาย มีบริการที่จอดรถ มีบริการรับส่งจากสนามบิน เป็นต้น  และลองคิดคำว่า บริการที่เราต้องการจะให้แก่ลูกค้าเหล่านี้จะมีรูปแบบ ลักษณะอย่างไร เช่น บริการต้องไม่ยุ่งยาก ซ้ำซ้อน เพื่อให้ลูกค้าไม่หงุดหงิดกับขั้นตอนในการใช้บริการ เป็นต้น
3) อยากให้ลูกค้ามองเราในแบบไหน  ลองจินตนาการว่าเมื่อโครงการสร้างเสร็จแล้ว เราอยากให้ภาพลักษณ์ของโครงการในสายตาลูกค้าเป็นอย่างไร อยากให้ลูกค้ารู้สึกอย่างไร  เช่น น่าสนใจ น่าทดลองใช้บริการ ดูสบายตาดี เป็นต้น
4) ทีมงาน  อยากให้ทีมงานของเรามีคุณสมบัติอย่างไร เช่น กระตือรือล้น เป็นผู้รอบรู้ ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นต้น

เมื่อได้แนวคิด 4 ด้านหลักๆแล้ว ลองคิดคำสั้นๆที่สามารถรวบรวมใจความ เนื้อหา อารมณ์ที่จะใช้เป็นคำจำกัดความรวมหลักของโครงการ

คำจำกัดความหลักของโครงการนี้จะเป็นตัวที่คอยกำกับแนวคิดของเราในการทำโครงการเสมอและตลอดจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ และอยู่กับโครงการไปตลอดอายุโครงการ เพื่อให้ไม่หลุดกรอบ และคงแนวคิดหรือ concept ของโครงการไปได้ตลอด  เช่น ถ้าคุณบอกว่าโครงการนี้คือ "เท่แบบมีสไตล์" คุณก็ต้องแตกแนวคิดย่อยออกมาในแต่ละด้านให้ครบ เพื่อเป็นแนวทางให้กับทีมงานได้ยึดถือต่อไป

การที่เรามีแนวคิดหลักเป็นแกนกลางของความคิดเรา จะช่วยลดการเบี่ยงเบนความสนใจที่จะเกิดขึ้นกับทั้งเจ้าของโครงการเอง ผู้ร่วมงานโครงการ และทีมงานไปได้ และจะไม่พัฒนาโครงการไปตามกระแสนิยม หากแต่จะนำเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยในด้านต่างๆมาปรับใช้ตามความจำเป็นและเหมาะสม ตราบใดที่ไม่ทำให้แนวคิดหลักของโครงการเสียไป หรือไปบิดเบือนแนวคิดของโครงการไป


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

BOH1-01 : ทรัพย์สิน และหลังบ้านของโรงแรม

สำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็ก หลังบ้านจะช่วยจัดการงานอย่างไร? ผู้ประกอบกิจการขนาดเล็กถึงขนาดกลางมีข้อจำกัดด้านการลงทุนที่แตกต่างกัน แต่เราไม่ควรนำข้อจำกัดนั้นมาเป็นข้ออ้าง "การไม่ลงมือทำ" เพราะไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกันแต่อย่างใด เราลองมาดูตัวอย่าง การทำทะเบียนทรัพย์สิน และจดบันทึกรายการเครื่องมือเครื่องใช้ ต่างๆของแต่ละแผนกกันว่า ทำไมจึงเป็นปัญหาและมักเป็นข้ออ้าง ข้อหลีกเลี่ยงของพนักงานแม้กระทั่งในระดับหัวหน้างานเองที่มักจะเลือกที่จะทำรายการนี้ในลำดับหลังๆ  ถ้าพบเห็นพนักงานที่มีลักษณะเช่นนี้ แนะนำให้พิจารณาทบทวนใหม่เพราะไม่ใช่คุณสมบัติของพนักงานฝ่ายบัญชีการเงินที่ดีแต่อย่างใด การทำทะเบียนทรัพย์สินและการจดบันทึกรายการซื้อเครื่องมือเครื่องใช้ควรเริ่มลงมือทำตั้งแต่โครงการเริ่มก่อสร้างโดยแยกออกให้ชัดเจนระหว่างการก่อสร้าง การเตรียมการก่อนเปิด และเมื่อโรงแรมเปิดให้บริการ สำหรับโรงแรมที่ไม่ได้มีการสั่งซื้อระบบบันทึกข้อมูลด้านทรัพย์สินสำหรับแผนกบัญชี ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล เราสามารถทำรายการจดบันทึกได้โดยจัดเป็นหมวดหมู่ให้ชัดเจน จะจดบันทึกลงในสมุดและคั่นด้วยกระดาษแบ่...

เปลี่ยนผ่านที่แตกต่าง

สำ หรับโครงการสร้างใหม่ ไม่ว่าจะเป็นโฮสเทล บูติกโฮเต็ล โรงแรม หรือรีสอร์ท สิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับโครงการก่อสร้างอื่นๆ คือช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างโครงการก่อสร้าง มาเป็นโรงแรมที่พักที่พร้อมให้บริการต้อนรับลูกค้า สิ่งที่ควรทำความเข้าใจเพื่อให้เห็นภาพตั้งแต่เริ่มการก่อสร้างโครงการคือ ลำดับช่วงเวลา และเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ไปจนถึงภาพต่างๆที่จะได้เห็นร่วมกัน  ทั้งทีมผู้ออกแบบ ผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของโครงการ และทีมงาน เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักในหน้าที่และกรอบเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้โครงการสำเร็จตามกำหนดและตามเป้าหมายที่วางไว้ ยกตัวอย่างเช่น โครงการก่อสร้าง 8 เดือน แบ่งเป็น - งานฐานราก 2 เดือน - งานโครงสร้างสถาปัตยกรรมพื้นที่ส่วน A  รวม 2 เดือน - ห้องตัวอย่าง (เลือกพื้นที่และห้องที่ต้องการใช้เป็นห้องตัวอย่าง) ภายในเดือนที่ 4 เพื่อให้ทางทีมขายและทีมการตลาดสามารถเตรียมงานด้านการขายและการตลาดได้อย่างเต็มที่ มีเวลาแนะนำโครงการให้กับคู่ค้าต่างๆได้อย่างทั่วถึง - พื้นที่ส่วนสำนักงาน (BOH - Back of the House) เป็นลำดับต่อมา อาจเป็นเดือนที่ 5 เพื่อเตรียมรับสมัครงาน เตรีย...

วางแผนการใช้จ่าย

การจัดการด้านการเงินของโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ไม่ว่าจะกี่ห้อง 4 ห้อง 15 ห้อง 35 ห้อง เป็นสิ่งจำเป็น อย่าไปคิดว่าโรงแรมที่พักขนาดเล็กไม่มีความจำเป็นต้องจัดทำงบประมาณ วางแผนค่าใช้จ่าย  ต้องแยกประเด็นให้ถูกเวลาเราพูดถึงจัดทำงบประมาณ  อย่าไปกังวลกับรูปแบบว่าจะต้องมีรูปแบบตารางเหมือนเช่นกับโรงแรมขนาดใหญ่  เจ้าของกิจการหลายท่านมักมีข้อกังวลตรงนี้ เพราะเวลาเข้าร่วมสัมนาหรือไปฟังบรรดาผู้รู้ทั้งหลายอธิบาย แล้วนำตัวอย่างตาราง หรือรายงานของโรงแรมขนาดใหญ่มาแสดงให้ดู  ก็เลยถอดใจตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น   เปลี่ยนความคิดใหม่ และเริ่มจากในสิ่งที่เราทำได้ในแบบของเรา แล้วค่อยๆพัฒนาให้มีความละเอียดมากขึ้น การนั่งดูแต่รายรับหรือขาเข้าที่เข้ามาในแต่ละวัน โดยที่ไม่เคยมีการจัดระเบียบทั้งฝั่งค่าใช้จ่าย หรือขาออก เมื่อกิจการเติบโตมากขึ้น ความสลับซับซ้อน หรือจำนวนรายการก็จะมากขึ้น แต่ถ้าเราจัดหมวดหมู่รายการให้เป็นกลุ่มเป็นประเภทให้ชัดเจน เพื่อที่เราจะได้รู้สถานะของเรา จะทำให้เราสามารถบริหารจัดการ และรู้ได้ว่า ตรงไหนเราจะสามารถปรับ ตัด ลดได้โดยไม่กระทบกับส่วนอื่นๆของโรงแรม อาจจะเริ่มจากง่า...