การพัฒนาการสื่อสารที่ดีสำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็ก สามารถเริ่มสร้าง วางแนวทาง และลงมือทำได้ตั้งแต่โครงการกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างไปจนถึงโรงแรมเปิดให้บริการ
สิ่งที่ควรตั้งข้อสังเกตและพิจารณาให้รอบคอบ
เมื่อมีแนวคิดหลักของโครงการแล้ว กิจกรรมต่างๆที่ตามมาควรออกแบบให้อยู่ภายใต้กรอบแนวคิดหลักของโครงการด้วยเช่นกัน โดยค่อยๆร่างไอเดียในการสร้างสรรกิจกรรมต่างๆ แต่ถ้ากรอบแนวคิดหลักยังไม่ตกผลึกเพียงพอ ความคิดในการสร้างสรรกิจกรรมต่างๆ อาจติดขัดบ้าง เนื่องจากยังไม่สามารถโยงเข้าเป็นเรื่องเดียวกันได้ ยกตัวอย่างเช่น หากโครงการของคุณว่าด้วยความล้ำนำสมัย โมเดิร์นสุดๆ แน่นอนการเลือกสื่อ รูปแบบของงานอาร์ตเวิร์คของคุณก็ควรจะล้ำนำสมัยทั้งการออกแบบ การใช้สี การเลือกตัวหนังสือ การจัดวางอาร์ตเวิร์ค รวมถึงวิธีการใช้คำในการสื่อสารที่สะท้อนความล้ำนำสมัยของคุณด้วยเช่นกัน
แนวคิดที่ตกผลึกแล้วจึงมีส่วนสำคัญตั้งแต่เริ่มโครงการไปจนชั่วอายุโครงการ ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญและให้เวลาที่เหมาะสมในการคิดสร้างสรร และความร่วมมือ ความเข้าใจของทุกคนที่ร่วมทีมในการนำไปปรับใช้
สิ่งที่ควรตั้งข้อสังเกตและพิจารณาให้รอบคอบ
1) การเลือกช่องทางการสื่อสารให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
จะเลือกช่องทางการสื่อสารอย่างไร คงต้องย้อนกลับไปดูว่าโครงการวางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นใคร อยู่กลุ่มไหน และกลุ่มเป้าหมายนั้นมีพฤติกรรมอย่างไร ชอบและไม่ชอบอะไร ช่องทางการสื่อสารที่กลุ่มนี้เลือกใช้เป็นประเภทไหน เช่น ผ่านสื่อโซเชียล ผ่านแม๊กกาซีนชั้นนำต่างๆ ผ่านแคมเปญทางการตลาด ผ่านเว็บไซด์โดยตรงของธุรกิจ เป็นต้น2) แนวทางการนำเสนออย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน และมีความต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ
แนวทางการนำเสนอ หากเป็นโครงการสร้างใหม่ เพิ่งเริ่มต้น เราควรกำหนดกรอบระยะเวลาว่าในแต่ละช่วงเราอยากให้ลูกค้ารู้จักและรับรู้เราในแบบไหน มากน้อยอย่างไร แล้วค่อยๆเพิ่มน้ำหนักหรือรายละเอียดของโครงการเข้าไปทีละเล็กละน้อย แต่สม่ำเสมอและต่อเนื่อง จนถึงเวลาที่โครงการเปิดดำเนินการ ยกตัวอย่างเทียบเคียงให้เห็นภาพ เช่น โครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ทำไมจึงต้องล้อมรั้วโครงการตั้งแต่เริ่มแรก และเริ่มสื่อสารกับลูกค้า ถึงกำหนดวันเปิดโครงการ กำหนดวันจองโครงการ การใช้รูปต่างๆจัดแสดงบริเวณโครงการ เป็นต้น3) การนำเสนอภายใต้กรอบแนวคิดหลังของโครงการ (Project Concept)
เมื่อมีแนวคิดหลักของโครงการแล้ว กิจกรรมต่างๆที่ตามมาควรออกแบบให้อยู่ภายใต้กรอบแนวคิดหลักของโครงการด้วยเช่นกัน โดยค่อยๆร่างไอเดียในการสร้างสรรกิจกรรมต่างๆ แต่ถ้ากรอบแนวคิดหลักยังไม่ตกผลึกเพียงพอ ความคิดในการสร้างสรรกิจกรรมต่างๆ อาจติดขัดบ้าง เนื่องจากยังไม่สามารถโยงเข้าเป็นเรื่องเดียวกันได้ ยกตัวอย่างเช่น หากโครงการของคุณว่าด้วยความล้ำนำสมัย โมเดิร์นสุดๆ แน่นอนการเลือกสื่อ รูปแบบของงานอาร์ตเวิร์คของคุณก็ควรจะล้ำนำสมัยทั้งการออกแบบ การใช้สี การเลือกตัวหนังสือ การจัดวางอาร์ตเวิร์ค รวมถึงวิธีการใช้คำในการสื่อสารที่สะท้อนความล้ำนำสมัยของคุณด้วยเช่นกัน
แนวคิดที่ตกผลึกแล้วจึงมีส่วนสำคัญตั้งแต่เริ่มโครงการไปจนชั่วอายุโครงการ ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญและให้เวลาที่เหมาะสมในการคิดสร้างสรร และความร่วมมือ ความเข้าใจของทุกคนที่ร่วมทีมในการนำไปปรับใช้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น