ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สื่อสาร ส่งข่าว เล่าเรื่อง

การพัฒนาการสื่อสารที่ดีสำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็ก สามารถเริ่มสร้าง วางแนวทาง และลงมือทำได้ตั้งแต่โครงการกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างไปจนถึงโรงแรมเปิดให้บริการ

สิ่งที่ควรตั้งข้อสังเกตและพิจารณาให้รอบคอบ

1) การเลือกช่องทางการสื่อสารให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

            จะเลือกช่องทางการสื่อสารอย่างไร คงต้องย้อนกลับไปดูว่าโครงการวางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นใคร อยู่กลุ่มไหน และกลุ่มเป้าหมายนั้นมีพฤติกรรมอย่างไร ชอบและไม่ชอบอะไร ช่องทางการสื่อสารที่กลุ่มนี้เลือกใช้เป็นประเภทไหน เช่น ผ่านสื่อโซเชียล ผ่านแม๊กกาซีนชั้นนำต่างๆ ผ่านแคมเปญทางการตลาด ผ่านเว็บไซด์โดยตรงของธุรกิจ เป็นต้น

2) แนวทางการนำเสนออย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน และมีความต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ

             แนวทางการนำเสนอ หากเป็นโครงการสร้างใหม่ เพิ่งเริ่มต้น เราควรกำหนดกรอบระยะเวลาว่าในแต่ละช่วงเราอยากให้ลูกค้ารู้จักและรับรู้เราในแบบไหน มากน้อยอย่างไร แล้วค่อยๆเพิ่มน้ำหนักหรือรายละเอียดของโครงการเข้าไปทีละเล็กละน้อย แต่สม่ำเสมอและต่อเนื่อง จนถึงเวลาที่โครงการเปิดดำเนินการ  ยกตัวอย่างเทียบเคียงให้เห็นภาพ เช่น โครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ทำไมจึงต้องล้อมรั้วโครงการตั้งแต่เริ่มแรก และเริ่มสื่อสารกับลูกค้า ถึงกำหนดวันเปิดโครงการ กำหนดวันจองโครงการ การใช้รูปต่างๆจัดแสดงบริเวณโครงการ เป็นต้น

3) การนำเสนอภายใต้กรอบแนวคิดหลังของโครงการ (Project Concept)

           
             เมื่อมีแนวคิดหลักของโครงการแล้ว กิจกรรมต่างๆที่ตามมาควรออกแบบให้อยู่ภายใต้กรอบแนวคิดหลักของโครงการด้วยเช่นกัน โดยค่อยๆร่างไอเดียในการสร้างสรรกิจกรรมต่างๆ แต่ถ้ากรอบแนวคิดหลักยังไม่ตกผลึกเพียงพอ ความคิดในการสร้างสรรกิจกรรมต่างๆ อาจติดขัดบ้าง เนื่องจากยังไม่สามารถโยงเข้าเป็นเรื่องเดียวกันได้   ยกตัวอย่างเช่น หากโครงการของคุณว่าด้วยความล้ำนำสมัย โมเดิร์นสุดๆ  แน่นอนการเลือกสื่อ รูปแบบของงานอาร์ตเวิร์คของคุณก็ควรจะล้ำนำสมัยทั้งการออกแบบ การใช้สี การเลือกตัวหนังสือ การจัดวางอาร์ตเวิร์ค รวมถึงวิธีการใช้คำในการสื่อสารที่สะท้อนความล้ำนำสมัยของคุณด้วยเช่นกัน


            แนวคิดที่ตกผลึกแล้วจึงมีส่วนสำคัญตั้งแต่เริ่มโครงการไปจนชั่วอายุโครงการ ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญและให้เวลาที่เหมาะสมในการคิดสร้างสรร และความร่วมมือ ความเข้าใจของทุกคนที่ร่วมทีมในการนำไปปรับใช้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

BOH1-01 : ทรัพย์สิน และหลังบ้านของโรงแรม

สำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็ก หลังบ้านจะช่วยจัดการงานอย่างไร? ผู้ประกอบกิจการขนาดเล็กถึงขนาดกลางมีข้อจำกัดด้านการลงทุนที่แตกต่างกัน แต่เราไม่ควรนำข้อจำกัดนั้นมาเป็นข้ออ้าง "การไม่ลงมือทำ" เพราะไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกันแต่อย่างใด เราลองมาดูตัวอย่าง การทำทะเบียนทรัพย์สิน และจดบันทึกรายการเครื่องมือเครื่องใช้ ต่างๆของแต่ละแผนกกันว่า ทำไมจึงเป็นปัญหาและมักเป็นข้ออ้าง ข้อหลีกเลี่ยงของพนักงานแม้กระทั่งในระดับหัวหน้างานเองที่มักจะเลือกที่จะทำรายการนี้ในลำดับหลังๆ  ถ้าพบเห็นพนักงานที่มีลักษณะเช่นนี้ แนะนำให้พิจารณาทบทวนใหม่เพราะไม่ใช่คุณสมบัติของพนักงานฝ่ายบัญชีการเงินที่ดีแต่อย่างใด การทำทะเบียนทรัพย์สินและการจดบันทึกรายการซื้อเครื่องมือเครื่องใช้ควรเริ่มลงมือทำตั้งแต่โครงการเริ่มก่อสร้างโดยแยกออกให้ชัดเจนระหว่างการก่อสร้าง การเตรียมการก่อนเปิด และเมื่อโรงแรมเปิดให้บริการ สำหรับโรงแรมที่ไม่ได้มีการสั่งซื้อระบบบันทึกข้อมูลด้านทรัพย์สินสำหรับแผนกบัญชี ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล เราสามารถทำรายการจดบันทึกได้โดยจัดเป็นหมวดหมู่ให้ชัดเจน จะจดบันทึกลงในสมุดและคั่นด้วยกระดาษแบ่...

เปลี่ยนผ่านที่แตกต่าง

สำ หรับโครงการสร้างใหม่ ไม่ว่าจะเป็นโฮสเทล บูติกโฮเต็ล โรงแรม หรือรีสอร์ท สิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับโครงการก่อสร้างอื่นๆ คือช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างโครงการก่อสร้าง มาเป็นโรงแรมที่พักที่พร้อมให้บริการต้อนรับลูกค้า สิ่งที่ควรทำความเข้าใจเพื่อให้เห็นภาพตั้งแต่เริ่มการก่อสร้างโครงการคือ ลำดับช่วงเวลา และเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ไปจนถึงภาพต่างๆที่จะได้เห็นร่วมกัน  ทั้งทีมผู้ออกแบบ ผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของโครงการ และทีมงาน เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักในหน้าที่และกรอบเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้โครงการสำเร็จตามกำหนดและตามเป้าหมายที่วางไว้ ยกตัวอย่างเช่น โครงการก่อสร้าง 8 เดือน แบ่งเป็น - งานฐานราก 2 เดือน - งานโครงสร้างสถาปัตยกรรมพื้นที่ส่วน A  รวม 2 เดือน - ห้องตัวอย่าง (เลือกพื้นที่และห้องที่ต้องการใช้เป็นห้องตัวอย่าง) ภายในเดือนที่ 4 เพื่อให้ทางทีมขายและทีมการตลาดสามารถเตรียมงานด้านการขายและการตลาดได้อย่างเต็มที่ มีเวลาแนะนำโครงการให้กับคู่ค้าต่างๆได้อย่างทั่วถึง - พื้นที่ส่วนสำนักงาน (BOH - Back of the House) เป็นลำดับต่อมา อาจเป็นเดือนที่ 5 เพื่อเตรียมรับสมัครงาน เตรีย...

วางแผนการใช้จ่าย

การจัดการด้านการเงินของโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ไม่ว่าจะกี่ห้อง 4 ห้อง 15 ห้อง 35 ห้อง เป็นสิ่งจำเป็น อย่าไปคิดว่าโรงแรมที่พักขนาดเล็กไม่มีความจำเป็นต้องจัดทำงบประมาณ วางแผนค่าใช้จ่าย  ต้องแยกประเด็นให้ถูกเวลาเราพูดถึงจัดทำงบประมาณ  อย่าไปกังวลกับรูปแบบว่าจะต้องมีรูปแบบตารางเหมือนเช่นกับโรงแรมขนาดใหญ่  เจ้าของกิจการหลายท่านมักมีข้อกังวลตรงนี้ เพราะเวลาเข้าร่วมสัมนาหรือไปฟังบรรดาผู้รู้ทั้งหลายอธิบาย แล้วนำตัวอย่างตาราง หรือรายงานของโรงแรมขนาดใหญ่มาแสดงให้ดู  ก็เลยถอดใจตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น   เปลี่ยนความคิดใหม่ และเริ่มจากในสิ่งที่เราทำได้ในแบบของเรา แล้วค่อยๆพัฒนาให้มีความละเอียดมากขึ้น การนั่งดูแต่รายรับหรือขาเข้าที่เข้ามาในแต่ละวัน โดยที่ไม่เคยมีการจัดระเบียบทั้งฝั่งค่าใช้จ่าย หรือขาออก เมื่อกิจการเติบโตมากขึ้น ความสลับซับซ้อน หรือจำนวนรายการก็จะมากขึ้น แต่ถ้าเราจัดหมวดหมู่รายการให้เป็นกลุ่มเป็นประเภทให้ชัดเจน เพื่อที่เราจะได้รู้สถานะของเรา จะทำให้เราสามารถบริหารจัดการ และรู้ได้ว่า ตรงไหนเราจะสามารถปรับ ตัด ลดได้โดยไม่กระทบกับส่วนอื่นๆของโรงแรม อาจจะเริ่มจากง่า...